id quod volo

Monday, March 19, 2007

Kính nhớ thánh Giuse


Thật đáng ngạc nhiên là ngay tại Giêrusalem không có một đền thờ, không một thánh đường nào được đặc biệt dâng hiến để tưởng nhớ thánh Giuse một cách riêng, ngoại trừ một bàn thờ nhỏ đặt bên cạnh cầu thang dẫn đến nơi kỷ niệm Ðức Mẹ lên trời trong một nguyện đường nhỏ, ẩn khuất.

Tuy đó là điều làm cho ta ngạc nhiên, nhưng lại có thể là điều xứng hợp, có thể là điều mà chính thánh Giuse muốn theo những gì chúng ta hiểu biết về ngài. Con người khiêm nhường âm thầm nuôi nấng, dạy dỗ và bảo vệ Chúa Giêsu, đã sống trọn vẹn đức vâng lời và đã lặng lẽ chu toàn sứ mệnh của mình.

Chúng ta nghe nói rất ít về thánh Giuse, nhưng những gì ghi lại trong Kinh Thánh cũng giúp chúng ta có một khái niệm về tính tình của ngài.

Công chính ... làm những điều chính trực và tốt lành.
Vâng phục Thiên Chúa không ngần ngại ...
Can đảm không sợ sự dị nghị của người đời ...
Nhẫn nhục chịu đựng gian khó, nào là đi BêLem, đi tránh nạn ở Ai Cập ...
Khiêm nhường âm thầm hiện diện và phục vụ

Trong Thánh đường St Paul tại Luân Ðôn có ngôi mộ của kiến trúc sư Sir Christopher Wren, người đã có công xây dựng đền thờ này. Trên ngôi mộ có khắc ghi hàng chữ: "Nếu bạn muốn tìm xem tác phẩm của ông, hãy nhìn chung quanh bạn". Thật là xứng hợp nếu ta dùng lời này để nói về thánh Giuse, vị thánh bổn mạng của Giáo Hội. Hãy nhìn xem Giáo Hội ngày hôm nay, Giáo Hội được chính người cha nuôi của Chúa Giêsu ân cần chăm sóc bảo vệ, để kính nhớ con người công chính, âm thầm và khiêm nhường này.

Nguyện xin thánh Giuse luôn cầu bầu và bảo vệ Giáo Hội.