id quod volo

Saturday, October 28, 2006

chờ đợi trong cầu nguyện

Một điều tôi thấy rất cần phải có khi đến với cầu nguyện là thái độ chờ đợi.
Chờ đợi nói lên sự khiêm nhường. Chờ đợi là thái độ của người thấp kém mong chờ một người cao trọng hơn mình. Chờ đợi là ý thức được rằng cầu nguyện là một ân sủng chứ không phải do sức của tôi.

Trong khi đó, cuộc sống này lại dạy tôi phải "be effective" trong mọi việc. Làm việc mà không hiệu qủa thì đồng nghĩa với thất bại. Gerald G May viết: "... we are conditioned to believe efficiency is everything. Efficiency is the standard by which every person and enterprise is judged in our modern, developed culture." (The Awakened Heart, p.8). Có lẽ ít nhiều tôi cũng đã mang cả lối suy nghĩ này vào trong cầu nguyện. Tôi muốn đi tìm một kết qủa trong cầu nguyện. Tôi quên rằng cầu nguyện là một ân sủng chứ không phải do sức của tôi.

William Breault, SJ viết rằng: "People who are seriously interested in discovering God find waiting a most painful experience" ... (Under the Fig Tree, p.31). Nhiều khi tôi cảm thấy khô khan, cảm thấy "dry" trong khi cầu nguyện và bỏ cuộc là vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi. It's too "painful" to wait.

Chờ đợi cũng nói lên lòng ao ước. Càng ao ước nhiều tôi càng sẵn sàng chờ đợi.