id quod volo

Thursday, March 08, 2007

Chúng ta đáp ứng thế nào?

Khi gặp bất cứ tu sĩ Dòng Tên nào hoặc các anh chị đã ít nhiều sinh hoạt với Đồng Hành, nếu bạn hỏi nhờ tóm tắt linh đạo Inhã, có lẽ câu trả lời sẽ là "Tìm Chúa trong mọi sự".

Nhưng nếu nghe lập lại nhiều lần, lời mời gọi "Tìm Chúa trong mọi sự" có thể trở nên nhàm tai và không còn ảnh hưởng bao nhiêu trên cuộc sống nữa.

Ðương nhiên "Tìm Chúa trong mọi sự" nghĩa là để ý cách Chúa hiện diện và hoạt động trong mọi sự. Chúa có thể hiện diện qua tình thương cảm nhận được trong gia đình, qua bạn bè ... Chúa hiện diện qua các bí tích, trong Thánh Lễ, các nghi thức chúng ta tham dự.

Nhưng Chúa cũng hiện diện nơi những biến cố đơn sơ và thầm kín hơn: như khi cảm thấy vui thích vì được bạn bè gọi điện thoại thăm hỏi trong lúc đang cô đơn buồn nản, hoặc qua một làn gió mát làm sảng khoái tâm hồn, một kỷ niệm đẹp thời thơ ấu được gợi lại ...

Muốn nhận ra Chúa qua các biến cố đó phải biết ý thức, để ý lòng mình. Thánh Inhã có cách cầu nguyện gọi là "Phút hồi tâm". Cách cầu nguyện này giúp để ý đến những biến cố xảy ra trong ngày và ý thức sự hiện diện của Chúa qua các biến cố đó.

Tuy nhiên điều thánh Inhã dạy không phải là chỉ suy niệm những điều đó mà thôi. Nếu chỉ "cảm nếm" - như thánh Inhã thường nói - những niềm vui và ân huệ của Chúa mà thôi thì chưa đủ, còn cần phải đáp ứng bằng việc làm cụ thể. Trong Phúc Âm, các môn đệ không chỉ theo Chúa mà còn được mời gọi đáp ứng nhu cầu của tha nhân nhất là người nghèo, giúp loan báo tin mừng, đem người tội lỗi trở về.

Trong Linh Thao qua bài cầu nguyện "Lời mời gọi của Vua Hằng Sống" người làm linh thao nghe Chúa gọi cách riêng chính mình cộng tác với Ngài trong sứ vụ do Chúa Cha trao phó.

Có nhiều cách đáp ứng. Ðơn giản nhất là yêu mến và phục vụ dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng cũng có thể là bắt đầu một đời sống cầu nguyện mật thiết với Chúa. Không có "one size fits all", nhưng mỗi người sẽ được mời gọi một cách riêng biệt.

"Tìm Chúa trong mọi sự" không hẳn chỉ là cảm thấy được gần gũi Chúa luôn mà thôi. Các môn đệ đã sống gần Chúa suốt ba năm, nhưng Chúa cho thấy họ còn có sứ mệnh đem tin mừng đi rao giảng đến tận cùng thế giới"

Đương nhiên Chúa chỉ mời gọi và không bao giờ ép buộc. Và lời mời gọi của Ngài thì luôn luôn nhẹ nhàng âm thầm. Có nhiều người đứng trước đau khổ của anh em đã không cầm lòng được và muốn xả thân giúp đỡ. Ðiều họ cảm nhận đó chính là cách Chúa âm thầm mời gọi phục vụ anh chị em.

"Tìm Chúa trong mọi sự" không phải là một lời khuyên tiêu cực, nhưng là một khuyến khích đi tìm Chúa và nghe lời mời gọi của Ngài

Chúng ta đáp ứng thế nào?