id quod volo

Saturday, February 03, 2007

Linh Thao Tuần 2 - Hai cờ hiệu

- Qua bài suy niệm này, Thánh INhã giúp chúng ta nhận định và phân biệt hai lối sống đối nghịch nhau theo hai lãnh đạo là Chúa Kitô và Satan - và chiến thuật của cả hai bên.

- Ở đây không phải để lựa chọn theo bên nào (người làm LT chắc chắn biết mình chọn bên nào rồi!) nhưng là để làm discernment. Nhận định xem mối liên hệ của tôi với Chúa Kitô tiến triển ra sao.

- Bài suy niệm này cũng không có mục đích để xét mình nhưng để nhận thức ra những mưu chước của Satan, bao lâu nay đang dùng những chiến thuật nào để ảnh hưởng trên tôi.

- Có 2 cách Satan thường dùng: đe dọa và dụ dỗ khéo léo không để ta nghi ngờ

- Chiến thuật của Satan là tìm cách làm cho tôi trở thành một thứ nô lệ, tôi chỉ biết đến mình, chỉ tìm mưu lợi cá nhân.

- Mồi của Satan dùng là giàu sang, danh vọng và tự tôn. [LT 142]

- Satan là cha của sự dối trá. Nó thổi phồng những khả năng của tôi để tự đề cao mình. Hoặc ngược lại dùng những nhược điểm của tôi để dìm tôi xuống.

- Đường lối của Chúa Kitô thì ngược lại: thành thật, khiêm nhường và ngay thẳng.

- Tuy thánh INhã dùng những biểu tượng (những cờ hiệu của triều đình, banners), nhưng bài suy niệm này muốn giúp người làm LT áp dụng vào cho chính mình, những chiến trận ngay trong lòng mình.

- Những trận chiến hàng ngày tôi phải đối diện mà có khi tôi không để ý tới. A direction and orientation in life must be chosen and follow!

- This new birth is always accompanied by a dying. It involves the death of a previous approach and the missed opportunity of any number of other views of life. The death of a past self is never easy or painless.

- Mặc dù tôi biết tôi thuộc về đạo binh của Vua Kitô, nhưng cũng có lúc giật mình thấy trên đầu mình là cờ hiệu của Satan khi tôi lầm lẫn đứng sai vị trí.

- Bài suy niệm này giúp tôi ý thức rõ hơn những trận chiến này ngay trong lòng của tôi, hàng ngày ... do đó được coi là nền tảng cho việc làm discernment.